
Yn y canllaw hwn, defnyddir y geiriau 'rhaid' neu 'rhaid peidio' lle mae'n ofynnol yn gyfreithiol i fusnesau wneud (neu beidio â gwneud) rhywbeth. Defnyddir y gair 'dylai' lle mae canllawiau cyfreithiol sefydledig neu arfer gorau sy'n debygol o helpu busnesau i osgoi torri'r gyfraith.
Mae'r canllawiau hyn ar gyfer Cymru, Lloegr a'r Alban
Sefydlodd Rheoliadau Diogelu Defnyddwyr rhag Masnachu Annheg 2008 (CPRs) waharddiad cyffredinol yn erbyn arferion masnachol annheg, gwaharddiadau rhag arferion camarweiniol ac ymosodol, a rhestrodd arferion penodol a waharddwyd ym mhob amgylchiad. Mae masnachwr sy'n cymryd rhan mewn arfer masnachol annheg wedi cyflawni trosedd.
Mae'r gwaharddiadau a'r troseddau hyn wedi'u diwygio ac maent bellach wedi'u hymgorffori yn Neddf Marchnadoedd Digidol, Cystadleuaeth a Defnyddwyr 2024 (DMCCA), sy'n golygu bod rhannau o'r CPRs wedi'u dirymu ac nad ydynt bellach mewn grym nac yn orfodadwy.
Mae'r CPRs yn cynnwys darpariaethau sy'n rhoi hawliau iawn i chi os yw masnachwr yn cymryd rhan mewn arfer masnachol annheg sy'n cynnwys gweithred gamarweiniol neu arfer ymosodol: yr hawl i ddiddymu'r contract, yr hawl i ddisgownt, a'r hawl i iawndal. Bydd yr hawliau hyn yn trosglwyddo i'r DMCCA, ond nid ydynt wedi dod i rym eto fel rhan o'r DMCCA ac maent yn parhau i fod yn rhan o'r CPRs.
Mae'r canllaw hwn yn darparu gwybodaeth am yr hawliau iawn sy'n parhau i gael o dan y CPRs. Maent yn ychwanegol at yr hawliau a'r rhwymedïau sydd gennych o dan Ddeddf Hawliau Defnyddwyr 2015 pan fyddwch yn gwneud contract gyda masnachwr ar gyfer cyflenwi nwyddau, gwasanaethau a chynnwys digidol.
BETH YW GWEITHRED GAMARWEINIOL?
Os yw masnachwr yn rhoi gwybodaeth ffug i chi am gynnyrch (neu os yw cyflwyniad cyffredinol y cynnyrch yn eich twyllo neu'n debygol o'ch twyllo), ac rydych chi'n mynd ymlaen â phryniant o ganlyniad, fe'i gelwir yn weithred gamarweiniol. Er enghraifft:
- mae masnachwr yn dweud wrthych mai dim ond un perchennog blaenorol sydd gan y car a ddefnyddir y mae gennych ddiddordeb ynddo, pan mewn gwirionedd mae wedi cael mwy nag un
- rydych chi'n gofyn i fasnachwr am brisiad ar etifeddiaeth teuluol. Mae'r masnachwr yn ei gydnabod fel darn gwreiddiol gwerthfawr, ond yn honni ei fod yn gopi diwerth. Maen nhw'n rhoi prisiad isel ac yn gwneud cynnig isel i'w brynu gennych chi
- mae masnachwr yn cynnig 'gwiriad iechyd' car am ddim i chi, sy'n datgelu bod angen atgyweiriadau hanfodol a drud, pan nad yw hyn yn wir
- dywedir wrthych gan fasnachwr mai'r teledu clyfar sy'n cael ei arddangos yw'r model diweddaraf ac mae'n dod â nodweddion penodol. Rydych chi'n ei brynu dim ond i ddarganfod ei fod yn hen fodel ac nad oes ganddo'r nodweddion yr oeddech chi'n eu disgwyl
BETH YW ARFER MASNACHOL YMOSODOL?
Os ydych chi'n bwrw ymlaen â phrynu oherwydd bod masnachwr wedi effeithio ar eich barn trwy ddefnyddio aflonyddu, gorfodaeth neu ddylanwad diangen (a elwir hefyd yn werthu pwysau uchel), mae hwn yn arfer masnachol ymosodol. Er enghraifft:
- mae masnachwr yn galw ar eich drws ac yn cynnig gwneud atgyweiriadau i'ch to. Maen nhw'n cyrchu eich to heb ganiatâd, yn rhoi pwysau arnoch i gytuno ar waith 'hanfodol' i'w wneud, ac yna'n mynnu taliad mawr
- mae galwr stepen drws yn dangos bag llawn eitemau cartref i chi. Maen nhw'n honni eu bod yn gyn-droseddwr sy'n ceisio gwella eu bywyd, ac yn gofyn i chi brynu. Rydych chi'n gwrthod ond mae'r galwr yn gwneud bygythiadau ac yn eich dychryn i brynu pecyn o liachiau llestri
- mae gwerthwr yn aros yn eich cartref, nid yw'n cymryd yr awgrym i adael, ac yn pwyso arnoch i lofnodi contract ar gyfer gwydr dwbl
BETH YW CYNNYRCH?
Mae'r diffiniad o gynnyrch o dan y Rheoliadau yn eang, er bod rhai eithriadau sy'n cael eu cynnwys yn yr adran 'Pryd nad oes gennych hawliau iawn?' isod. Cynhyrchion yw:
- nwyddau
- gwasanaethau
- cynnwys digidol (lawrlwythiadau, apiau, ac ati)
- eiddo ansymudol (tai neu dir)
- hawliau neu rwymedigaethau
PRYD MAE GENNYCH HAWLIAU I WNEUD IAWN?
Os ydych chi'n mynd i mewn i un o'r mathau canlynol o gontractau neu'n gwneud taliad i fasnachwr, ac roedd gweithred gamarweiniol neu arfer masnachol ymosodol yn ffactor arwyddocaol yn eich penderfyniad i fynd ymlaen, yna mae gennych hawliau iawn:
- contract busnes-i-ddefnyddiwr. Rydych chi'n ymrwymo i gontract gyda masnachwr ar gyfer gwerthu neu gyflenwi cynnyrch (cyflenwi a gosod gwydr dwbl, er enghraifft)
- contract defnyddiwr-i-fusnes. Rydych chi'n ymrwymo i gontract gyda masnachwr i werthu nwyddau iddynt (rydych chi'n gwerthu ffôn symudol diangen i fasnachwr, er enghraifft). Sylwch nad yw'r adran hon yn berthnasol i gontractau lle mae'r masnachwr yn cyflenwi nwyddau neu wasanaethau i chi yn ogystal â thalu i chi am nwyddau rydych wedi'u cyfnewid; Bydd hwn fel arfer yn gontract busnes-i-ddefnyddiwr
- taliad defnyddiwr. Rydych chi'n gwneud taliad i fasnachwr am gyflenwi cynnyrch
Os yw gwneuthurwr neu fewnforiwr nwyddau neu gynnwys digidol yn gweithredu mewn ffordd gamarweiniol neu os yw eu harferion yn ymosodol ac mae'r masnachwr yn gwybod neu ddylai fod yn ymwybodol o hyn, yna mae gennych hawliau iawn yn erbyn y masnachwr a werthodd neu gyflenwi'r cynnyrch i chi.
Mae'r Rheoliadau yn ei gwneud yn glir bod arferion casglu dyledion yn cael eu cwmpasu. Pan fo casglwr dyledion yn gweithredu fel asiant i fasnachwr, yna mae gennych hawliau iawn yn erbyn y masnachwr a lle mae casglwr dyledion yn casglu ei ddyledion eu hunain, mae gennych hawliau iawn yn eu herbyn os ydynt yn eich camarwain neu'n gweithredu'n ymosodol.
PRYD NAD OES GENNYCH HAWLIAU I WNEUD IAWN?
Mae rhai mathau o gynhyrchion a chontractau sydd wedi'u heithrio o'r Rheoliadau (gan fod cyfreithiau eraill sy'n eu cwmpasu). Y rhain yw:
- contractau ar gyfer eiddo ansymudol, fel y rhai ar gyfer tai a thir, yn ogystal â chontractau ar gyfer tai cymdeithasol a ddarperir gan landlordiaid preifat, awdurdodau lleol a chymdeithasau tai. Fodd bynnag, mae tenantiaethau sicr (mathau o denantiaeth breswyl) a phrydlesi lle mae llety yn cael ei osod fel llety gwyliau yn cael eu cwmpasu
- gwasanaethau ariannol, megis cytundebau credyd, morgeisi, yswiriant a bancio. Fodd bynnag, cwmpasu cytundebau credyd defnydd cyfyngedig (defnyddir y credyd i ariannu trafodiad penodol ac nid ydych yn rhydd i'w ddefnyddio fel y dewiswch - er enghraifft, cytundeb credyd a drefnwyd gan fasnachwr i ariannu cyflenwi a gosod gwydr dwbl yn eich cartref) a chytundebau llety rhannu amser
BETH YW EICH HAWLIAU I WNEUD IAWN?
Mae'r Rheoliadau yn rhoi tri rhwymedigaeth i chi:
- yr hawl i ddiddymu'r contract
- yr hawl i ostyngiad
- yr hawl i hawlio iawndal
Rydym yn esbonio isod sut a phryd y gallwch hawlio'r hawliau hyn.
HAWL I DDADWNEUD
Mae'r hawl hon yn caniatáu ichi ddadwneud contract sydd gennych gyda masnachwr ar gyfer gwerthu neu gyflenwi cynnyrch; contract busnes-i-ddefnyddiwr fel y'i gelwir.
Mae gennych derfyn amser o 90 diwrnod i gwyno i'r masnachwr a gwrthod y cynnyrch. Mae hyn yn dechrau o'r diweddaraf o'r amgylchiadau canlynol:
- y diwrnod y byddwch chi'n mynd i mewn i'r contract
- pryd mae'r nwyddau yn cael eu cyflwyno gyntaf
- pan fydd perfformiad y gwasanaeth yn dechrau
- pryd y cyflenwir y cynnwys digidol am y tro cyntaf
- pan fydd y les yn dechrau
- yr eiliad y mae'r hawl yn ymarferol gyntaf
Os yw'ch contract yn gontract cymysg (oherwydd ei fod yn cynnwys cyfuniad o nwyddau, gwasanaethau, cynnwys digidol, eiddo ansymudol neu hawliau), yna mae'r cyfnod 90 diwrnod yn dechrau pan ddarperir yr olaf o'r cydrannau.
Sylwch mai dim ond os nad yw'r nwyddau neu'r cynnwys digidol wedi'u bwyta'n llawn, nad yw'r gwasanaeth wedi'i gyflawni'n llawn, nad yw'r brydles wedi dod i ben neu os nad yw'r hawl wedi'i arfer yn llawn, y gallwch ddadlennu contract. Hyd yn oed os mai dim ond rhai o'r nwyddau nad ydynt wedi'u defnyddio y gallwch ddychwelyd neu, neu os byddwch chi'n stopio'r gwasanaeth cyn iddo gael ei gwblhau, bydd gennych yr hawl i ddiddymu'r contract o hyd. Fodd bynnag, os ydych chi'n derbyn gostyngiad (gweler yr adran 'Hawl i ddisgownt') ar gyfer yr un contract ac oherwydd yr un weithred gamarweiniol neu arfer masnachol ymosodol, yna rydych chi'n colli'r hawl i'w ddiddymu.
Mae'r Rheoliadau yn ei gwneud yn ofynnol i chi roi arwydd clir i'r masnachwr o'ch bwriad i ddiddymu'r contract, ond fel arfer mae'n well hysbysu'r masnachwr yn ysgrifenedig o'ch bwriadau.
Ar y pwynt hwn, mae'r contract wedi'i ddod i ben ac mae'n rhaid i'r masnachwr ad-dalu'ch arian. Os gwnaethoch drosglwyddo unrhyw beth arall fel rhan o'r contract (er enghraifft, car yn rhannol gyfnewid am gar arall), mae gennych hawl i'w ddychwelyd i chi neu, os nad yw hyn yn bosibl, mae gennych hawl i gael pris y farchnad. Rhaid i chi sicrhau bod unrhyw nwyddau a dderbyniwch ar gael i'w casglu gan y masnachwr.
Os gwnaethoch ymrwymo i gontract parhaus neu reolaidd ar gyfer nwyddau, gwasanaeth, cyflenwad cynnwys digidol neu unrhyw gynnyrch arall a'ch bod wedi eu defnyddio am fwy na mis, yna gellir lleihau eich ad-daliad i ystyried y defnydd rydych chi wedi'i gael, oni bai bod ymddygiad y masnachwr mor wael, neu bod yr effaith arnoch mor fawr, ei fod yn gwarantu ad-daliad llawn. Bydd llys yn penderfynu swm yr ad-daliad os yw'ch hawliad am iawndal yn llwyddiannus.
Os ydych chi'n gwerthu nwyddau i fasnachwr (o dan gontract defnyddiwr-i-fusnes fel y'i gelwir) ac yna'n hysbysu'r masnachwr o'ch bwriad i'w ddiddymu, mae gennych hawl i gael eich nwyddau yn ôl (neu eu pris marchnad) a rhaid i chi ddychwelyd i'r masnachwr unrhyw daliad a gawsoch.
Efallai y bydd amgylchiadau lle mae masnachwr yn mynnu taliad gennych oherwydd eu bod yn honni eich bod yn ddyledus iddynt arian. Mae gennych yr hawl i ymlacio os ydych chi'n gwneud taliadau nad oes rhaid i chi eu gwneud. Yn yr achos hwn, mae gennych hawl i naill ai ad-daliad llawn neu ad-daliad rhannol os yw rhywfaint o'r taliad yn ddyledus mewn gwirionedd.
HAWL I OSTYNGIAD
Mae'r hawl hon yn caniatáu ichi hawlio gostyngiad yn achos contract busnes-i-ddefnyddiwr. Mae'n berthnasol pan fyddwch wedi gwneud un neu fwy o daliadau i'r masnachwr, neu pan fydd un neu fwy o daliadau yn ddyledus, ac nad oes gennych yr hawl i ddadwelhau'r contract mwyach (oherwydd ei fod yn fwy na 90 diwrnod ers i chi fynd i mewn i'r contract neu fod y cynnyrch wedi'i fwyta'n llawn).
Pan fydd cost y cynnyrch yn llai na £5,000, gallwch hawlio un o'r gostyngiadau canlynol ar gyfer gweithred gamarweiniol neu arfer masnachol ymosodol:
- 25% os yw'n fwy na mân
- 50% os yw'n arwyddocaol
- 75% os yw'n ddifrifol
- 100% os yw'n ddifrifol iawn
Mae difrifoldeb y mater yn cael ei farnu trwy ystyried ymddygiad y masnachwr, yr effaith a gafodd arnoch chi a'r amser sydd wedi mynd heibio ers i'r digwyddiad ddigwydd. Bydd llys yn penderfynu ar faint o ostyngiad os yw'ch hawliad am iawndal yn llwyddiannus.
Os ydych chi'n hawlio gostyngiad gan y masnachwr, ni effeithir ar unrhyw hawliau a chyfrifoldebau eraill sydd gennych o dan y contract. Mae'r canllawiau '', '' a'r canllawiau '' yn rhoi rhagor o wybodaeth am yr hawliau a'r rhwymedïau sydd gennych o dan Ddeddf Hawliau Defnyddwyr 2015 pan fyddwch yn gwneud contract gyda masnachwr ar gyfer cyflenwi nwyddau, gwasanaethau neu gynnwys digidol.
Sylwer, os yw'r cynnyrch yn costio mwy na £5,000, yna mae'r disgownt canrannol yn cael ei gyfrifo gan ddefnyddio'r gwahaniaeth rhwng y pris a dalwyd gennych a phris marchnad y cynnyrch (os oes tystiolaeth glir i ddangos beth yw'r gwahaniaeth).
HAWL I IAWNDAL
Os ydych chi'n dioddef colled ariannol oherwydd gweithred gamarweiniol neu arfer masnachol ymosodol, mae gennych hawl i hawlio hyn gan y masnachwr fel 'iawndal'. Mae gennych hefyd hawl i hawlio iawndal am larwm, trallod neu anghyfleustra corfforol neu anghysur a achoswyd i chi.
Mae'n rhaid i'r iawndal hyn fod yn 'rhesymol rhagweladwy'; Mewn geiriau eraill, dylai fod cysylltiad clir rhwng gweithredoedd y masnachwr a'r golled ariannol a/neu'r trallod a'r anghyfleustra rydych chi'n hawlio amdano.
Fodd bynnag, os gall y masnachwr brofi bod y digwyddiad wedi digwydd oherwydd camgymeriad, oherwydd eu bod yn dibynnu ar wybodaeth a roddwyd gan rywun arall, ei fod ar fai rhywun arall, damwain neu y tu hwnt i'w reolaeth, ac fe wnaethant bob ymdrech i osgoi'r digwyddiad rhag digwydd, yna ni fyddai gennych hawl i iawndal. Gelwir hyn yn amddiffyniad 'diwydrwydd dyladwy' masnachwr.
SUT YDYCH CHI'N HAWLIO EICH HAWLIAU I WNEUD IAWN?
Mae gennych hawl i gymryd camau llys i hawlio eich hawliau iawn. Os bydd eich achos cyfreithiol yn llwyddo, bydd y llys yn gwneud gorchymyn i gadarnhau eich hawl i ymlacio, i hawlio gostyngiad a/neu i hawlio iawndal a bydd hefyd yn eich hysbysu am unrhyw beth arall y mae'n ofynnol i chi ei wneud. Mae'r '' a yn rhoi rhagor o wybodaeth, neu ewch i'r dudalen 'Gwneud hawliad llys am arian' ar wefan GOV.UK.
RHAGOR O WYBODAETH
Gallwch ddarganfod mwy o'r canllaw Arferion Masnachol Camarweiniol ac Ymosodol: Hawliau Preifat Newydd i Ddefnyddwyr ar wefan GOV.UK. Mae'r canllaw wedi'i anelu at fusnesau ond mae'n offeryn defnyddiol i ddefnyddwyr hefyd.
YN Y DIWEDDARIAD HWN
Newidiadau a wnaed i adlewyrchu dod i rym Deddf Marchnadoedd Digidol, Cystadleuaeth a Defnyddwyr 2024 (Rhan 4, Pennod 1: 'Diogelwch rhag masnachu annheg').
Adolygwyd / diweddarwyd ddiwethaf: Medi 2025
DEDDFWRIAETH ALLWEDDOL
Noder
Bwriedir y wybodaeth hon at ddibenion canllawiau; dim ond y llysoedd all roi dehongliad awdurdodol o'r gyfraith.
Mae dolenni 'Deddfwriaeth allweddol' y canllaw yn mynd i wefan legislation.gov.uk. Fel arfer, mae'r wefan yn diweddaru'r ddeddfwriaeth i gynnwys unrhyw welliannau a wnaed iddi. Fodd bynnag, nid yw hyn bob amser yn wir. Gellir dod o hyd i wybodaeth am bob newid a wnaed i ddeddfwriaeth drwy ddilyn y dolenni uchod a chlicio ar y tab 'Mwy o Adnoddau'.
Cysylltwch â gwasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth yng Nghymru. Gallwch hefyd gysylltu ar 0808 223 1144 (ffoniwch 0808 223 1133 i siarad â chynghorydd drwy'r Saesneg).
© 2025 itsa Ltd.