Yn cynrychioli holl wasanaethau safonau masnach ledled Cymru
Representing all trading standards services across Wales

Ansolfedd



.

Mae'r canllawiau hyn ar gyfer Cymru a Lloegr

Efallai y byddwch yn amau nad yw masnachwr yn masnachu bellach pan fydd y safle busnes ar gau yn ystod oriau masnachu arferol, nad yw'r wefan bellach yn hygyrch, bod llythyrau ac e-byst heb eu hateb neu ni ellir cael y rhif ffôn. Mae yna gyfreithiau sy'n rhoi hawliau i chi a rhwymedïau pan fyddwch yn arwyddo contract gyda masnachwr ar gyfer cyflenwi nwyddau, gwasanaethau a chynnwys digidol. Efallai y bydd gennych hawl i gael ad-daliad os nad ydych yn derbyn y nwyddau, y cynnwys digidol neu'r gwasanaeth y talwyd amdano. Efallai y bydd gennych hawl i gael atgyweiriad, amnewid neu rwymedi arall os yw'r nwyddau neu'r cynnwys digidol yn ddiffygiol neu os yw'r gwasanaeth a dderbyniwch yn is na'r safon. Fodd bynnag, os yw masnachwr wedi rhoi'r gorau i fasnachu gall fod yn anodd i chi hawlio'r hawliau hyn

Efallai y bydd y masnachwr wedi rhoi'r gorau i fasnachu am eu bod yn ansolfent, sy'n golygu na allant dalu eu dyledion pan fyddant yn ddyledus. Mae Deddf Ansolfedd 1986 yn nodi'r fframwaith cyfreithiol ar gyfer ymdrin â methdaliadau. Mae'r gwasanaeth ansolfedd, derbynwyr swyddogol ac ymarferwyr ansolfedd (cyfrifwyr neu gyfreithwyr fel arfer) yn ymdrin â materion ansolfedd.

CATEGORÏAU MASNACHWYR ANSOLFENT

Mae tri chategori o fasnachwyr ansolfent y bydd yn rhaid ichi ddelio â nhw o bosibl:

  • unigolyn sy'n masnachu fel unig fasnachwr a all fynd yn fethdalwr. Efallai y gall unigolyn osgoi methdaliad trwy sefydlu cynllun rheoli dyledion, gorchymyn gweinyddu, trefniant gwirfoddol unigol (IVA) neu orchymyn rhyddhad o ddyled (DRO). Gallwch gael gwybodaeth ar ddatrysiadau dyled gan wasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth
  • partneriaethau lle gall yr aelodau unigol fynd yn fethdalwr neu lle mae'r bartneriaeth ei hun yn cael ei diddymu'n orfodol
  • cwmnïau y gall cael eu rhoi mewn gweinyddiaeth, ymgymryd â threfniadau gwirfoddol cwmni (CVAs), mynd i ddwylo'r derbynwyr, cael eu rhoi yn y broses ddiddymu orfodol, diddymu gwirfoddol yr aelodau neu ddiddymu'r credydwyr (CVL)

Nid yw pob masnachwr mewn anhawster ariannol yn cael ei wneud yn fethdalwr neu'n cael ei ddiddymu. Mae gwahanol gamau i'r broses a gellir gwneud trefniadau cyfreithiol eraill. Efallai y bydd rhai cwmnïau'n rhoi'r gorau i fasnachu heb fod yn ansolfent hefyd, er enghraifft pan gânt eu ' diddymu ' ar gofrestr y cwmnïau. Fodd bynnag, pan fydd yn digwydd, efallai y byddwch yn colli eich arian, efallai na fydd nwyddau cyflawni neu wasanaethau na ddarperir. Mae'r sefyllfa'n debygol o fod yn ansicr am gryn amser. Os oeddech yn talu am nwyddau neu gynnwys digidol a oedd yn ddiffygiol neu a oedd heb ei gyflenwi neu wasanaeth a oedd yn is na'r safon neu heb ei gyflawni o gwbl, rydych yn ' gredydwr ansicredig '. Yr ydych yn dod tua diwedd y llinell i gael taliad os oes unrhyw arian ar ôl wedi i dreuliau dirwyn i ben y cwmni gael eu talu a bod ' credydwyr ffafriol ' (er enghraifft, staff y mae cyflogau yn ddyledus iddynt-wedi cael tâl.)

MAE'R MASNACHWR WEDI STOPIO MASNACHU: BETH DDYLWN I EI WNEUD?

Pan fyddwch chi'n darganfod nad yw masnachwr yn masnachu bellach, efallai mai ychydig iawn o ffeithiau fydd gennych chi. Dylech anfon e-bost at y masnachwr neu ysgrifennu at y cyfeiriad busnes ac, os yw'n gwmni, cyfeiriad y swyddfa gofrestredig i nodi eich hawliad. Ymwelwch â Thy'r Cwmnïau ar wefan GOV.UK i ddod o hyd i gyfeiriad swyddfa gofrestredig unrhyw gwmni.

Holwch yn lleol am wybodaeth ac os ydych yn canfod pwy yw'r cyfreithiwr neu'r cyfrifydd ar gyfer y masnachwr, anfonwch e-bost atynt, neu ysgrifennwch atyn nhw, neu gallwch eu ffonio hefyd am eu bod yn cadw manylion yr hawliadau. 

O dan Reoliadau Contractau Defnyddwyr (Gwybodaeth, Canslo a Thaliadau Ychwanegol) 2013, pan fyddwch chi'n prynu nwyddau, gwasanaethau neu gynnwys digidol, mae gennych hawl i ddisgwyl bod y masnachwr yn darparu gwybodaeth benodol i chi mewn ffordd glir a dealladwy cyn i chi ymrwymo i'r contract. Mae'r wybodaeth y mae'n rhaid i fasnachwr ei darparu yn dibynnu a wnaed y contract ar safle ei fusnes (gan gynnwys adeilad symudol), i ffwrdd o'u hadeilad busnes, fel yn eich cartref (contractau oddi ar y safle) neu o bell (heb wyneb yn wyneb) -face cyswllt - er enghraifft, rhyngrwyd, ffôn neu bost). Os yw masnachwr wedi cydymffurfio â'r rheoliadau, dylech gael eu hunaniaeth (neu enw masnachu), cyfeiriad daearyddol a rhif ffôn.

Gweler y canllawiau 'Prynu o adref: efgluro contractau oddi ar y safle, 'Prynu trwy'r rhyngrwyd, ffôn a gorchymyn post: egluro contractau o bell' a 'Prynu o eiddo busnes: egluro contractau ar y safle' am fanylion pellach ar y wybodaeth y mae masnachwr yn ei egluro rhaid darparu.

Os credwch y gallai masnachwr fod mewn gweinyddiaeth neu nad ydynt yn masnachu mwyach, ond nad ydych wedi clywed gan y derbynnydd swyddogol neu gan yr ymarferydd ansolfedd:

  • gwiriwch wefan y masnachwr ei hun am wybodaeth
  • gwiriwch Ty'r Cwmnïau  ar wefan GOV.UK i ganfod a yw'r cwmni yn ansolfent a phwy sy'n delio â'r achos
  • os yw'r cwmni mewn diddymiad gorfodol gallwch wirio'r Gwasanaeth Ansolfedd ar wefan GOV.UK, ffonio 0300 678 0015 neu cwblhau y ffurflen gyswllt ar-lein am fanylion swyddfa'r derbynnydd swyddogol yn agos at ble'r oedd y masnachwr yn masnachu i weld a yw'n ymdrin â'r achos
  • gwiriwch y cofnod cyheoddus swyddogol yn y Gazette
  • gwirio cofnodion am fethdaliad unigol neu am fethdaliad unigolyn sy'n gweithio mewn partneriaeth. Cynhelir y rhain ar y cofrestr ansolfedd unigol
  • postiwch ymholiad ar gyfryngau cymdeithasol i weld a oes gan unrhyw un wybodaeth

Dylech ysgrifennu at y derbynnydd swyddogol neu'r ymarferydd ansolfedd i gofrestru eich hawliad fel credydwr.

I gael rhagor o wybodaeth am weithdrefnau ansolfedd ewch i'r Gwasanaeth Ansolfedd ar wefan GOV.UK.

CWMNÏAU: METHDALU / DIRWYN I BEN

Fel arfer, bydd derbynnydd swyddogol yn ymdrin â chamau cychwynnol diddymiad neu dirwyn i ben cwmni cyfyngedig. Os oes gan y cwmni asedau, yna gellir penodi ymarferydd ansolfedd yn ddiweddarach i gymryd cyfrifoldeb llawn dros ddirwyn y cwmni i ben, gwerthu asedau (unrhyw beth o werth), delio â hawliadau a gwneud pob trefniant arall.

Os yw'r derbynnydd neu'r ymarferydd ansolfedd swyddogol wedi rhestru fel credydwr (mae'r cwmni'n ddyledus ichi) dylech gysylltu â chi a gofyn iddo lenwi ffurflen profi dyled. Os nad oes gan y cwmni ddigon o asedau, efallai na fydd ymarferydd ansolfedd yn cael ei benodi a bydd y derbynnydd swyddogol yn ymdrin â'r achos.  

UNIG FASNACHWYR: METHDALIAD

Os yw'r masnachwr yn unig fasnachwr (busnes y mae un person yn berchen arno ac nad yw wedi'i gofrestru yn Nhy'r cwmnïau) a'i fod i'w wneud yn fethdalwr, bydd y derbynnydd swyddogol yn cymryd yr awenau. Os oes gan y masnachwr ddigon o asedau (unrhyw beth o werth) i dalu costau, gall cyfarfod o gredydwyr gael ei galw a bydd ymarferydd ansolfedd yn cael ei benodi. Maent yn gweithredu fel ymddiriedolwr ac yn delio â phopeth sy'n ymwneud â'r methdaliad. Dylech gysylltu â'r derbynnydd swyddogol (neu'r ymarferydd ansolfedd) i wneud eich hawliad o ddyled ar ffurflen prawf, cael gwybodaeth neu godi unrhyw faterion eraill ynghylch arferion busnes y masnachwr. Ni fyddwch fel arfer yn gallu cymryd camau cyfreithiol am unrhyw arian sy'n ddyledus i chi ac os nad oes gan y masnachwr unrhyw asedion (unrhyw beth o werth) ni fyddwch yn cael eich talu.

PARTNERIAETHAU: METHDALIAD YN CAEL EI DDIDDYMU

Mae aelodau unigol o'r bartneriaeth yn gyfrifol am ddyledion sy'n ddyledus. Gall partneriaid fynd yn fethdalwyr yn unigol neu gall y bartneriaeth ei hun fynd i mewn i ddiddymu gorfodol.

Partneriaethau atebolrwydd cyfyngedig yw rhai partneriaethau (bydd y llythyrau LLP yn ymddangos ar ôl enw'r bartneriaeth). Yn yr achos hwn, ni fyddai'r partneriaid unigol yn bersonol gyfrifol am ddyledion.

PWYNTIAU I'W NODI

Unwaith y bydd y methdaliad neu'r achos diddymu ar waith, dylai'r derbynnydd swyddogol neu'r ymarferydd ansolfedd roi manylion unrhyw benderfyniadau sydd gennych i'w gwneud fel credydwr. Gellir gwneud hyn heb gynnal cyfarfod corfforol. Yn y man, byddwch yn derbyn hysbysiad o daliadau (os o gwbl) oherwydd credydwyr.

Gall yr ymarferydd ansolfedd werthu asedau (unrhyw werth) y cwmni i gwmni arall, neu efallai i grwp o weithwyr sy'n gallu ffurfio cwmni newydd a mynd ymlaen i fasnachu heb gymryd cyfrifoldeb am ddyledion a rhwymedigaethau'r busnes blaenorol.

Gall cyfarwyddwr ffurfio cwmni newydd o dan enw gwahanol a pharhau i fasnachu heb gymryd cyfrifoldeb am rwymedigaethau'r hen un.

Yn y rhan fwyaf o achosion, ni all cyfarwyddwr cwmni sy'n cael ei ddiddymu'n orfodol neu ei ddiddymu'n wirfoddol o gredydwyr ffurfio, rheoli neu hyrwyddo unrhyw fusnes sydd â'r un enw sydd wedi'i gofrestru neu ei enwi fel cwmni wedi'i ddatddyddio am gyfnod o bum mlynedd.  

Weithiau, gall cwmni roi'r gorau i fasnachu pan fydd eich nwyddau yn y gweithdy neu ar fin cael eu danfon. Os gellir nodi eich nwyddau'n benodol (' canfod ') dylech allu eu hawlio. Dylech roi gwybod yn syth i'r ymarferydd ansolfedd ac unrhyw un arall a allai fod wedi hawlio'r nwyddau.

Ar ôl i'r achos ansolfedd gael ei gwblhau, gall y Gwasanaeth Ansolfedd ymchwilio mewn achosion lle ceir awgrym nad yw ymddygiad cyfarwyddwr yn eu gwneud yn addas i fod yn gyfarwyddwr cwmni. Gall Tîm Ymchwiliadau Cwmni'r Gwasanaeth Ansolfedd hefyd ymchwilio i gwmnïau a phartneriaethau atebolrwydd cyfyngedig sy'n parhau i fasnachu os credir eu bod yn cymryd rhan mewn cam-drin corfforaethol. Gall hyn arwain at nifer o ganlyniadau, gan gynnwys dirwyn y cwmni i ben neu bartneriaeth atebolrwydd cyfyngedig, a gwahardd cyfarwyddwyr rhag rheoli cwmni cyfyngedig am hyd at 15 mlynedd.

Gall rhai masnachwyr esgus bod yn fethdalwyr neu honni bod eu cwmni wedi rhoi'r gorau i fasnachu er mwyn osgoi eu cyfrifoldebau a'u rhwymedigaethau i'w credydwyr. Peidiwch â derbyn y wybodaeth a roddwyd i chi gan fasnachwr ar ei olwg. Gwnewch eich gwiriadau eich hun bob amser.

Os ydych am roi gwybod am gamymddwyn gan gwmni, cyfarwyddwr neu unigolion a wnaed yn fethdalwr ewch i wefan y Gwasanaeth Ansolfedd i gael arweiniad ar y broses.

Mae Deddf Ansolfedd a Llywodraethu Corfforaethol 2020 yn darparu mecanweithiau cymorth i gwmnïau sydd mewn anhawster masnachu er mwyn cynyddu eu siawns o oroesi i'r eithaf. Gall y derbynnydd swyddogol neu'r ymarferydd ansolfedd roi cyngor i chi ar ystyr hyn os ydych chi'n gredydwr cwmni sydd mewn trafferth.

A YW FY ARIAN WEDI'I DDIOGELU?

Os gwnaethoch dalu am nwyddau neu wasanaethau gan ddefnyddio cyllid. Gallech gael hawliad yn erbyn y darparwr cyllid o dan adran 75 o Ddeddf Credyd Defnyddwyr 1974 os yw'r masnachwr yn torri contract neu os bu camliwio. Gallai hyn gynnwys cyflenwi nwyddau diffygiol, peidio â danfon nwyddau neu wneud hawliadau ffug am nwyddau. Dim ond os yw pris y nwyddau yn fwy na £100 ac yn llai na £30,000 y mae'r atebolrwydd cyfartal hwn yn gymwys. Pe bai hawliad cyfreithiol yn cael ei wneud, gallech erlyn y darparwr cyllid. Os yw'r hawliad yn fwy na £30,000 ac yn llai na £60,260, a bod y cyllid wedi'i drefnu'n benodol i brynu'r nwyddau hynny, efallai y gallwch hawlio yn erbyn y cwmni cyllid o dan adran 75A o'r Ddeddf Credyd Defnyddwyr 1974. Mae hyn yn rhoi hawl i chi fynd ar ôl y darparwr cyllid ond dim ond os yw'r masnachwr gwreiddiol wedi mynd yn ansolfent a'ch bod wedi cymryd camau rhesymol i'w dilyn.

Os ydych yn defnyddio cerdyn debyd i brynu nwyddau neu os ydych yn defnyddio cerdyn credyd a bod pris y nwyddau yn llai na £100 (ni fyddai eich hawliau o dan adran 75 o Ddeddf Credyd Defnyddwyr 1974 yn gymwys), efallai y byddwch chi'n gallu manteisio ar y cynllun 'chargeback'. Chargeback yw'r term a ddefnyddir gan ddarparwyr cardiau am adennill taliad cerdyn gan fanc y masnachwr. Os gallwch roi tystiolaeth bod y contract wedi'i dorri (os nad ydych yn cael nam neu os yw'r masnachwr wedi rhoi'r gorau i fasnachu, er enghraifft) gallwch ofyn i ddarparwr eich cerdyn am gael adfer y taliad. Holwch eich darparwr cerdyn ynghylch sut mae rheolau'r cynllun yn berthnasol i'ch cerdyn, a yw trafodion y rhyngrwyd wedi'u cynnwys a beth yw'r terfyn amser ar gyfer gwneud hawliad.

Peidiwch byth â thalu mewn arian parod ymlaen llaw am unrhyw beth os yn bosibl.

Ystyriwch brynu gan fasnachwr sy'n cynnig gwarant neu warant sy'n cael ei gefnogi gan yswiriant, ond gwiriwch y telerau a'r amodau ymlaen llaw. Mae gwarant sy'n cael ei gefnogi gan yswiriant yn rhoi amddiffyniad i chi os yw'r masnachwr a ddarparodd y nwyddau neu'r gwasanaeth o dan warant yn peidio â masnachu ac na all gyflawni ei ymrwymiadau o dan y warant mwyach. Mae'r cwmni yswiriant yn gwarantu telerau'r gwarant ar gyfer gweddill y cyfnod gwarantu. Mae gwarant neu warant estynedig yn fath o bolisi yswiriant sy'n darparu ar gyfer methiant annisgwyl neu ddadansoddiad o nwyddau, fel arfer ar ôl i'r gwneuthurwr neu warant y masnachwr redeg allan. Am ragor o wybodaeth gweler 'Gwarantau a warantau'.

Adolygwyd/Diweddarwyd diwethaf: Rhagfyr 2022

 

Deddfwriaeth allweddol 

Deddf Credyd Defnyddwyr 1974

Deddf Ansolfedd 1986

Deddf Ansolfedd a Llywodraethu Corfforaethol 2020

Noder

Bwriedir y wybodaeth hon fel canllaw yn unig; dim ond y llysoedd all roi dehongliad awdurdodol o'r gyfraith.

Efallai na fydd dolenni 'deddfwriaeth allweddol' y canllaw ond yn dangos fersiwn wreiddiol y ddeddfwriaeth, er bod dolenni ar wahân i rywfaint o ddeddfwriaeth ddiwygiedig sy'n uniongyrchol gysylltiedig chynnwys y canllawiau. Gellir dod o hyd i wybodaeth ar ddiwygiadau i ddeddfwriaeth y ar y tab 'Mwy o Adnoddau' ym mhob dolen.

Am fwy o wybodaeth, cysylltwch â'r gwasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth, sy'n darparu cyngor cyfrinachol a diduedd ar faterion defnyddwyr yn rhad ac am ddim. Ewch i wefan Cyngor ar Bopeth neu ffoniwch linell gymorth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth ar 03454 040505.

© 2024 itsa Ltd.

Your session will expire in xx.xx. Do you wish to Continue or Log Out
Your session will expire in xx.xx
Continue or Log Out