Yn cynrychioli holl wasanaethau safonau masnach ledled Cymru
Representing all trading standards services across Wales

Rhwymedïau ac iawndal: trosolwg o'ch hawliau defnyddwyr allweddol



.

Yn y canllaw hwn, defnyddir y geiriau 'rhaid' neu 'rhaid peidio' lle mae gofyniad cyfreithiol i wneud (neu beidio â gwneud) rhywbeth. Defnyddir y gair 'dylai' lle mae canllawiau cyfreithiol sefydledig neu arfer gorau sy'n debygol o helpu busnesau i osgoi torri'r gyfraith.

Mae'r canllawiau hyn ar gyfer Cymru, Lloegr a'r Alban

Mae Deddf Hawliau Defnyddwyr 2015 yn rhoi hawliau pwysig i chi pan fyddwch yn gwneud contract gyda masnachwr ar gyfer cyflenwi nwyddau, gwasanaethau a chynnwys digidol. Mae'n nodi'r hyn y mae gennych hawl i'w ddisgwyl o'r nwyddau, gwasanaethau a chynnwys digidol, ac mae'n rhoi rhwymedïau clir i chi mewn amgylchiadau lle mae'r nwyddau neu'r cynnwys digidol yn ddiffygiol neu'r gwasanaeth yn is na'r safon.

Ar hyn o bryd, mae Rheoliadau Diogelu Defnyddwyr rhag Masnachu Annheg 2008 (CPRs) yn cynnwys darpariaethau sy'n rhoi hawliau iawn i chi os yw masnachwr wedi cymryd rhan mewn arfer masnachol annheg sy'n cynnwys gweithred gamarweiniol neu arfer ymosodol. Mae Deddf Credyd Defnyddwyr 1974 yn caniatáu i chi ddal darparwr cyllid yr un mor gyfrifol â masnachwr am dorri contract neu gamliwio.

Mae yna gyfreithiau eraill sy'n rhoi hawliau a rhwymedïau yr un mor bwysig i chi.

Mae'r canllaw hwn yn rhoi trosolwg o'r hawliau a'r rhwymedïau sydd ar gael i chi.

NWYDDAU

Hawliau allweddol:

  • rhaid i'r masnachwr fod â'r 'hawl i gyflenwi' y nwyddau i chi. Os nad ydyn nhw'n berchen arnynt, ni allant eu gwerthu i chi
  • rhaid i'r nwyddau fod o 'ansawdd boddhaol.' Mae disgrifiad, pris, cyflwr y nwyddau, addasrwydd at ddiben, ymddangosiad a gorffeniad, diogelwch, gwydnwch a rhyddid rhag mân ddiffygion i gyd yn ffactorau pwysig wrth ystyried ansawdd. Rhaid i ddatganiadau cyhoeddus, fel y rhai mewn hysbysebu neu ar labelu, a wneir gan y masnachwr, y cynhyrchydd neu'i gynrychiolydd am y nwyddau, fod yn gywir a gellir eu hystyried hefyd wrth benderfynu a yw o ansawdd boddhaol
  • os ydych chi'n gwneud masnachwr yn ymwybodol eich bod am i'r nwyddau fod yn 'addas at ddiben penodol', hyd yn oed os yw'n rhywbeth nad ydynt fel arfer yn cael eu cyflenwi, yna mae gennych yr hawl i ddisgwyl eu bod yn addas at y diben hwnnw
  • mae gennych yr hawl i ddisgwyl bod y nwyddau 'fel y'u disgrifir'
  • os ydych chi'n gweld neu'n archwilio sampl, yna rhaid i'r nwyddau 'gyd-fynd â'r sampl'
  • os ydych chi'n gweld neu'n archwilio model, yna rhaid i'r nwyddau 'gyd-fynd â'r model'

Rhwymedïau allweddol:

  • hawl tymor byr i wrthod y nwyddau. Mae gennych 30 diwrnod o'r diwrnod ar ôl i'r nwyddau gael eu cyflenwi i'w gwrthod am ad-daliad llawn a/neu ddychwelyd unrhyw beth arall a drosglwyddwyd o dan y contract (er enghraifft, nwyddau cyfnewid rhannol)
  • hawl i atgyweirio neu ailosod. Os penderfynwch beidio â gwrthod y nwyddau neu os yw'r terfyn amser 30 diwrnod wedi mynd heibio, gallwch ofyn i'r masnachwr eu hatgyweirio neu eu disodli ar eu traul
  • hawl i ostyngiad mewn pris neu hawl derfynol i wrthod. Nid oes rhaid i chi roi mwy nag un cyfle i'r masnachwr ailosod y nwyddau os ydynt yn ddiffygiol. Os yw'r atgyweiriadau neu'r amnewid yn aflwyddiannus, yn amhosibl, yn rhy ddrud neu na ellir eu gwneud o fewn amser rhesymol a heb achosi anghyfleustra sylweddol i chi, gallwch ofyn am ostyngiad pris (rydych chi'n dewis cadw'r nwyddau a gofyn i'r masnachwr roi gostyngiad yn y pris i chi) neu hawlio eich hawl derfynol i wrthod (rydych yn gwrthod y nwyddau am ad-daliad ond,  yn dibynnu ar amgylchiadau, gall didyniad i'w ddefnyddio fod yn berthnasol)

Gweler y canllaw '' am ragor o wybodaeth.

CYNNWYS DIGIDOL

Hawliau allweddol:

  • fel gyda nwyddau, rhaid i fasnachwr gael yr 'hawl i gyflenwi' y cynnwys digidol i chi
  • mae gennych yr hawl i ddisgwyl bod y cynnwys digidol o 'ansawdd boddhaol'. Mae hyn yn golygu ei fod yn bodloni safon y byddai person rhesymol yn ei ystyried yn foddhaol, gan ystyried unrhyw ddisgrifiad a gymhwyswyd, y pris (os yw'n berthnasol) a phob amgylchiad perthnasol arall. Mae cyflwr a chyflwr y cynnwys digidol, ei addasrwydd i'r diben, diogelwch, gwydnwch a rhyddid rhag mân ddiffygion i gyd yn ffactorau pwysig wrth ystyried ei ansawdd. Rhaid i ddatganiadau cyhoeddus, fel y rhai mewn hysbysebu neu ar labelu, a wneir gan y masnachwr, y cynhyrchydd neu ei gynrychiolydd am y cynnwys digidol, fod yn gywir a gellir eu hystyried hefyd wrth benderfynu a yw o ansawdd boddhaol
  • os ydych chi'n gwneud masnachwr yn ymwybodol eich bod am i gynnwys digidol fod yn addas ar gyfer 'pwrpas penodol', hyd yn oed os yw'n rhywbeth nad yw'n cael ei gyflenwi fel arfer, yna mae gennych yr hawl i ddisgwyl ei fod yn addas at y diben hwnnw
  • mae gennych yr hawl i ddisgwyl bod y cynnwys digidol fel y 'disgrifir'. Hyd yn oed os ydych chi'n archwilio fersiwn prawf ac yn canfod bod y cynnwys digidol gwirioneddol yn cyfateb neu'n well na'r fersiwn prawf, mae'n rhaid iddo gyd-fynd ag unrhyw ddisgrifiad a roddir i chi gan y masnachwr
  • 'cyflenwad trwy drosglwyddo a chyfleusterau ar gyfer trosglwyddo parhaus'. Mae'r masnachwr yn gyfrifol i chi am ansawdd, addasrwydd at ddiben penodol a disgrifiad y cynnwys digidol drwy gydol y broses drosglwyddo hyd at yr amser y mae'n cyrraedd eich dyfais, naill ai'n uniongyrchol neu drwy unrhyw fasnachwr arall y mae gennych gontract ag ef - er enghraifft, darparwr gwasanaeth rhyngrwyd
  • 'rhaid i ansawdd, ffitrwydd a disgrifiad cynnwys digidol barhau i fod yn berthnasol os yw masnachwr yn ei addasu' - er enghraifft, drwy ddarparu diweddariadau

Rhwymedïau allweddol:

  • os nad yw'r cynnwys digidol yn 'cydymffurfio â'r contract' (sy'n golygu nad yw o ansawdd boddhaol, yn addas i'r diben neu fel y disgrifir), yna mae gennych hawl i atgyweirio neu amnewid
  • os nad yw atgyweirio neu ailosod y cynnwys digidol yn bosibl neu na ellir ei wneud o fewn amser rhesymol neu heb achosi anghyfleustra sylweddol i chi, yna mae gennych hawl i ostyngiad yn y pris. Gall hyn fod cymaint ag ad-daliad llawn - er enghraifft, os nad ydych wedi cael unrhyw fudd o'r cynnwys digidol
  • mae gennych hawl i ad-daliad llawn os nad oes gan y masnachwr yr hawl gyfreithiol i gyflenwi'r cynnwys digidol i chi. Fodd bynnag, os oedd gan y masnachwr yr hawl i gyflenwi rhywfaint ond nid y cyfan o'r cynnwys digidol, yna dim ond am y rhan nad oedd ganddynt yr hawl i'w gyflenwi y bydd gennych hawl i ad-daliad

Mae'r canllaw '' yn rhoi rhagor o wybodaeth.

GWASANAETHAU

Hawliau allweddol:

  • rhaid i'r gwasanaeth gael ei gyflawni gyda 'gofal a sgiliau rhesymol'. Mae hyn yn golygu bod yn rhaid i fasnachwr wneud y gwaith i'r un safon neu safon debyg i'r hyn sy'n cael ei ystyried yn dderbyniol o fewn eu masnach neu broffesiwn
  • 'mae gwybodaeth am y masnachwr neu'r gwasanaeth yn gyfreithiol rwymol'. Mae hyn yn golygu bod unrhyw beth a ddywedwyd neu a ysgrifennwyd gan fasnachwr (neu rywun sy'n gweithredu ar eu rhan) am y masnachwr neu'r gwasanaeth yn rhan o'r contract, os ydych chi'n ystyried y wybodaeth cyn i chi gytuno ar y contract neu os ydych chi'n gwneud penderfyniad am y gwasanaeth ar ôl i'r contract gael ei wneud
  • 'pris rhesymol i'w dalu am wasanaeth'. Dim ond 'pris rhesymol' y mae'n ofynnol i chi dalu am y gwasanaeth y mae masnachwr yn ei ddarparu oni bai bod pris y gwasanaeth (neu'r ffordd y mae'r pris yn cael ei weithio allan) wedi'i bennu fel rhan o'r contract
  • 'rhaid i'r gwasanaeth gael ei gyflawni o fewn amser rhesymol'. Weithiau bydd contract yn pennu'r amser y mae'n rhaid cwblhau gwasanaeth. Os nad yw'r amser wedi'i bennu, yna rhaid cwblhau'r gwasanaeth 'o fewn amser rhesymol'. Mae'r hyn sy'n rhesymol fel arfer yn dibynnu ar ffeithiau'r contract

Rhwymedïau allweddol:

  • hawl i ailadrodd perfformiad. Pan nad yw gwasanaeth yn cael ei gyflawni gyda gofal a sgiliau rhesymol neu pan fo masnachwr yn methu â darparu gwasanaeth yn unol â'r wybodaeth a roddwyd i chi ymlaen llaw, yna rhaid iddynt gyflawni'r gwasanaeth eto fel ei fod yn 'cydymffurfio â'r contract' (yn cael ei gwblhau fel y mae'r contract yn nodi). Mae gennych hawl i gael y perfformiad ailadrodd hwn o fewn amser rhesymol, heb anghyfleustra sylweddol ac heb unrhyw gost i chi
  • hawl i ostyngiad mewn pris. Os yw ailadrodd perfformiad gwasanaeth yn amhosibl neu na ellir ei gyflawni o fewn amser rhesymol neu heb achosi anghyfleustra sylweddol i chi, yna mae gennych hawl i ostyngiad mewn pris. Gall hyn fod cymaint ag ad-daliad llawn - er enghraifft, lle nad ydych wedi cael unrhyw fudd o'r gwasanaeth a bydd angen ei ddechrau eto. Mae gennych hefyd hawl i ostyngiad mewn pris os nad yw'r gwasanaeth yn cael ei gyflawni o fewn amser rhesymol a phan fo'r masnachwr yn torri ei rwymedigaethau mewn perthynas â gwybodaeth a roddwyd i chi a ystyrir ei bod yn rhan o'r contract

Gweler '' am ragor o wybodaeth.

HAWLIAU I WNEUD IAWN: BETH ALLA I EI HAWLIO?

Mae Rheoliadau Diogelu Defnyddwyr rhag Masnachu Annheg 2008 (CPRs) yn cynnwys darpariaethau sy'n rhoi hawliau iawn i chi os yw masnachwr wedi cymryd rhan mewn arfer masnachol annheg sy'n cynnwys gweithred gamarweiniol (er enghraifft, maent yn honni bod drysau mewnol yn dderw solet pan oeddent yn argaen derw) neu arfer ymosodol (megis pwyso arnoch i ymrwymo i gontract):  yr hawl i ddiddymu'r contract, yr hawl i ostyngiad a'r hawl i iawndal. Gweler '' am ragor o wybodaeth. Sylwch y bydd darpariaethau CPRs ar hawliau iawndal yn cael eu disodli gan rai tebyg yn Neddf Marchnadoedd Digidol, Cystadleuaeth a Defnyddwyr 2024 (DMCCA). Fodd bynnag, nid yw darpariaethau hawliau iawndal y DMCCA mewn grym eto.

Mae'r hawliau hyn yn ychwanegol at yr hawliau sydd gennych o dan Ddeddf Hawliau Defnyddwyr 2015.

AR Y SAFLE / ODDI AR Y SAFLE / GWERTHU O BELL: BETH SYDD GEN I HAWL IDDO?

Pan fydd masnachwr yn gwerthu nwyddau, gwasanaethau neu gynnwys digidol:

  • o'u mangre fusnes (contractau ar y safle)
  • i ffwrdd o'u safle busnes, megis ar garreg eich drws, yn eich cartref neu yn eich man gwaith (contractau oddi ar y fangre)
  • heb gyswllt wyneb yn wyneb â chi (contractau o bell)

... rhaid iddynt gydymffurfio â Rheoliadau Contractau Defnyddwyr (Gwybodaeth, Canslo a Thaliadau Ychwanegol) 2013.

BETH OS PENDERFYNWCH GANSLO'R CONTRACT?

Mae gennych yr hawl i ganslo'r rhan fwyaf o gontractau pell ac oddi ar y safle ac mae'r cyfnod canslo yn 14 diwrnod. Nid yw'r hawl i ganslo yn berthnasol i gontractau ar y safle. Rhaid i fasnachwyr roi gwybodaeth benodol i chi cyn iddynt wneud contract gyda chi. Rhaid iddynt gael eich cytundeb clir os ydyn nhw am godi tâl arnoch am 'ychwanegion'.

Mae yna reolau clir ar ddosbarthu a'r pwynt pan fyddwch chi'n dod yn gyfrifol am y nwyddau. Os yw'r masnachwr yn anfon nwyddau 'digymell' atoch (nwyddau nad ydych wedi'u harchebu), gallwch eu cadw ac nid oes rhaid i chi dalu amdanynt.

Os yw'r masnachwr yn darparu llinell gymorth ffôn i chi gysylltu â nhw am y nwyddau rydych chi wedi'u prynu, ni ellir codi tâl arno ar fwy na'r gyfradd sylfaenol.

Mae'r canllawiau '', '' a ' yn rhoi rhagor o wybodaeth ac yn esbonio pa gontractau nad ydynt yn cael eu cwmpasu gan y Rheoliadau a phryd nad yw'r hawl i ganslo yn berthnasol.

PA RHWYMEDÏAU SYDD GEN I OS BYDDAF YN TALU AR GYLLID NEU GYDA CHERDYN CREDYD / DEBYD?

Os gwnaethoch dalu am y nwyddau, y gwasanaeth neu'r cynnwys digidol ar gyllid a drefnwyd gan fasnachwr neu os ydych wedi talu gan ddefnyddio'ch cerdyn credyd a'u bod yn costio mwy na £100 ond yn llai na £30,000, mae gennych hawliau o dan Ddeddf Credyd Defnyddwyr 1974. Mae adran 75 o'r Ddeddf yn gwneud y darparwr cyllid / cerdyn yr un mor gyfrifol â'r masnachwr am dorri contract neu gamliwio - er enghraifft, cyflenwi nwyddau diffygiol neu wneud hawliad camarweiniol am wasanaeth. Mae gennych hawl i gymryd camau yn erbyn y masnachwr, y darparwr cyllid / cerdyn neu'r ddau.

Os yw'r gost yn fwy na £30,000 ac yn llai na £60,260, a bod y cyllid wedi'i drefnu'n benodol i brynu'r nwyddau, y gwasanaeth neu'r cynnwys digidol, efallai y byddwch yn gallu hawlio yn erbyn y cwmni cyllid o dan adran 75A o Ddeddf Credyd Defnyddwyr 1974.

Os ydych yn anhapus ag ymateb y darparwr cyllid, gofynnwch am gyngor y Gwasanaeth Ombwdsmon Ariannol.

Os ydych chi'n defnyddio cerdyn debyd i wneud y pryniant neu os ydych chi'n defnyddio cerdyn credyd a bod pris y nwyddau, y gwasanaeth neu'r cynnwys digidol yn llai na £100 (ni fyddai eich hawliau o dan adran 75 o Ddeddf Credyd Defnyddwyr 1974 yn berthnasol), efallai y byddwch yn gallu manteisio ar y cynllun ad-dalu. 'Chargeback' yw'r term a ddefnyddir gan ddarparwyr cardiau ar gyfer adennill taliad cerdyn gan fanc y masnachwr. Os gallwch dystiolaeth o dorri contract (er enghraifft, mae'r nwyddau a gyflenwir yn ddiffygiol), gallwch ofyn i'ch darparwr cerdyn geisio adennill y taliad. Gwiriwch gyda'ch darparwr cerdyn sut mae rheolau'r cynllun yn berthnasol i'ch cerdyn, a yw trafodion rhyngrwyd wedi'u cwmpasu a beth yw'r terfyn amser ar gyfer gwneud hawliad.

MAE RHODD A GEFAIS YN DDIFFYGIOL: OES GENNYF UNRHYW HAWLIAU?

O dan Ddeddf Hawliau Defnyddwyr 2015, mae'r prynwr yn gwneud contract gyda'r masnachwr pan fyddant yn prynu nwyddau ac mae ganddynt hawliau a rhwymedïau os yw'r nwyddau yn ddiffygiol. Fodd bynnag, o dan Ddeddf Contractau (Hawliau Trydydd Partïon) 1999, os yw'r prynwr yn ei gwneud yn glir bod y nwyddau wedi'u bwriadu fel rhodd, efallai y bydd gennych hawl i wneud hawliad yn erbyn y masnachwr os yw'r nwyddau yn ddiffygiol. Er mwyn atal unrhyw broblemau, mae'n syniad da i'r prynwr ofyn i'r masnachwr am dderbynneb rhodd.

PA MOR HIR MAE FY HAWLIAU DEFNYDDWYR YN PARA?

Yng Nghymru a Lloegr, mae gennych derfyn o chwe blynedd o ddyddiad torri contract (er enghraifft, cyflenwi nwyddau diffygiol neu gynnwys digidol, neu wasanaeth gwael) i wneud hawliad yn erbyn y masnachwr. Mae hyn yn gweithio ychydig yn wahanol yn yr Alban, lle mae gennych derfyn o bum mlynedd i wneud hawliad, gan ddechrau o'r adeg y daethoch chi'n ymwybodol bod problem.

Nid yw hyn yn golygu bod yn rhaid i'r nwyddau, y cynnwys digidol neu'r gwasanaeth bara'r pum neu chwe blynedd; mae'n dibynnu ar yr hyn sy'n rhesymol.

OES GEN I UNRHYW FEDDYGINIAETHAU O DAN WARANT NEU WARANT?

Oes, mae yna reolau, a nodir yn Neddf Hawliau Defnyddwyr 2015, sy'n berthnasol pan fydd masnachwr neu wneuthurwr yn cynnig gwarant am ddim gyda nwyddau, gwasanaethau a chynnwys digidol.

BETH YW GWARANT?

Mae hwn yn ddatganiad a roddir gan fasnachwr neu wneuthurwr y bydd y nwyddau, y gwasanaethau neu'r cynnwys digidol yn bodloni safonau penodol ac, os nad ydynt, bydd gennych hawl i hawlio ad-daliad, amnewid neu atgyweirio. Nid oes unrhyw rwymedigaeth ar fasnachwr na gwneuthurwr i gynnig gwarant ond, os ydynt yn gwneud hynny, mae'n gyfreithiol rwymol. Er enghraifft, os yw masnachwr yn gwrthod atgyweirio'r nwyddau pan mae'r warant yn nodi y byddant, bydd y masnachwr yn torri contract a gallwch wneud hawliad. Gallai hyn fod am y gost o gael y nwyddau wedi'u hatgyweirio mewn mannau eraill.

Mae gwarant (neu warant estynedig) yn fath o bolisi yswiriant, sy'n darparu yswiriant ar gyfer methiant annisgwyl neu ddadansoddiad nwyddau, fel arfer ar ôl i'r masnachwr neu warant y gwneuthurwr ddod i ben, ond gall gwmpasu'r un cyfnod â gwarant oherwydd gall gynnig yswiriant ychwanegol. Edrychwch ar y telerau ac amodau i ddarganfod beth rydych chi'n cael ei gwmpasu.

Mae gwarant neu warant yn ychwanegol at yr hawliau cyfreithiol sydd gennych fel defnyddiwr ac ni ddylai effeithio ar yr hawliau hynny mewn unrhyw ffordd.

Mae'r canllaw '' yn rhoi mwy o wybodaeth am y rheolau hyn.

MAE'R MASNACHWR YN GWRTHOD FY HELPU: BETH DDYLWN I EI WNEUD?

Os yw'r masnachwr yn gwrthod delio â'ch cwyn neu'n dweud wrthych am gysylltu â'r gwneuthurwr, y dosbarthwr neu'r mewnforiwr, dylech roi gwybod iddynt mai nhw sy'n gyfrifol a bod gennych hawl i ddisgwyl iddynt ddelio â'ch cwyn a threfnu rhwymedigaeth addas. Mewn rhai achosion, efallai y bydd y masnachwr yn dymuno ymgynghori â'i gyflenwr, yn enwedig os yw natur y bai yn ddadleuol, ond nid yw hyn yn effeithio ar eich hawliad yn erbyn y masnachwr.

Gweler y canllaw '' am ragor o wybodaeth.

GORDALIADAU TALU

O dan Reoliadau Hawliau Defnyddwyr (Gordaliadau Talu) 2012, mae masnachwyr wedi'u gwahardd rhag gosod gordaliadau ar ddefnyddwyr am ddefnyddio dulliau talu penodol.

Gweler '' i gael rhagor o wybodaeth am y Rheoliadau.

YN Y DIWEDDARIAD HWN

Newidiadau a wnaed i adlewyrchu dod i rym Deddf Marchnadoedd Digidol, Cystadleuaeth a Defnyddwyr 2024 (Rhan 4, Pennod 1: 'Diogelwch rhag masnachu annheg').

Adolygwyd / diweddarwyd ddiwethaf: Medi 2025

Deddfwriaeth Allweddol

Noder

Bwriedir y wybodaeth hon fel canllaw yn unig; dim ond y llysoedd all roi dehongliad awdurdodol o'r gyfraith.

Efallai na fydd dolenni 'deddfwriaeth allweddol' y canllaw ond yn dangos fersiwn wreiddiol y ddeddfwriaeth, er bod dolenni ar wahân i rywfaint o ddeddfwriaeth ddiwygiedig sy'n uniongyrchol gysylltiedig chynnwys y canllawiau. Gellir dod o hyd i wybodaeth ar ddiwygiadau i ddeddfwriaeth y ar y tab 'Mwy o Adnoddau' ym mhob dolen.

Am fwy o wybodaeth, cysylltwch â'r gwasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth, sy'n darparu cyngor cyfrinachol a diduedd ar faterion defnyddwyr yn rhad ac am ddim. Ewch i wefan Cyngor ar Bopeth neu ffoniwch linell gymorth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth ar 03454 040505.

© 2025 itsa Ltd.

Your session will expire in xx.xx. Do you wish to Continue or Log Out
Your session will expire in xx.xx
Continue or Log Out